Thiếu tá Lê Thị Huyền – Khoa VH,NN
Có những điều
đến và đi trong cuộc đời, trong công việc của bạn như một món quà ý nghĩa, để lại
dấu ấn khó phai, để bạn thấy cuộc sống là sự thích ứng và sáng tạo không ngừng.
Và món quà chúng tôi nhận được từ chính những sinh viên lính tuổi mười chín,
đôi mươi, trong thời khắc đặc biệt của năm mở đầu cho thập kỉ thứ ba của thế kỉ
XXI, là món quà ý nghĩa với nghề dạy học. Có lẽ, nó sẽ không phai mờ trong kí ức
của mỗi chúng tôi.
Như thường lệ,
đầu học kì 2 năm học 2019-2020, các giảng viên Bộ môn Khoa học xã hội - Khoa
Văn hóa, Ngoại ngữ lại háo hức đón khóa học viên mới tạo nguồn từ Trường Sĩ
quan Lục quân 1. Niềm vui của những ngày đầu lên lớp và niềm mong đợi để được
đưa các sinh viên lính đi tham quan, trải nghiệm và tổ chức các hoạt động thuyết
trình, với các trò chơi lịch sử bổ ích tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam
sau khi kết thúc môn học của chúng tôi, cùng sự háo hức của các học viên cứ lớn
dần lên từng ngày.
Những thông
tin về tình hình dịch bệnh Covid19 trên thế giới và trong nước đến dồn dập như
vũ bão, tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến tâm tư tình cảm
của mọi thành viên trong cộng đồng. Hồi hộp, mong ngóng, chờ đợi cho dịch lắng
xuống, hy vọng dịch bệnh tan để các học viên từ mọi miền của Tổ quốc được đặt
chân đến một trong những Bảo tàng có lịch sử lâu đời nhất, lưu giữ nhiều hiện vật
tiêu biểu nhất, có giá trị nhất cho cả chặng đường dài dựng nước và giữ nước của
dân tộc. Nhưng dịch covid19 cứ như những đợt sóng ngầm, lúc thì lắng xuống, lúc
lại bùng lên dữ dội. Tình hình thực tế ấy khiến chúng tôi nghĩ tới kế hoạch
tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng sẽ không thể thực hiện được. Quả đúng là
như thế.
Chung tay, góp
sức cùng với toàn dân phòng, chống dịch Covid19, hưởng ứng tinh thần “chống dịch
như chống giặc” của Chính phủ, cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến
sĩ Trường Sĩ quan Chính trị đã có nhiều biện pháp không những thực hiện nghiêm
việc phòng chống dịch, mà còn thể hiện sự sáng tạo, thích ứng với thực tiễn. Theo
chỉ đạo của Cơ quan, trực tiếp là Ban Kế hoạch
huấn luyện – Phòng Đào tạo, do giãn cách, cách li xã hội nên tạm dừng tất cả cá
hoạt động học tập bên ngoài nhà trường, tạm thời chuyển đổi các tiết tham quan
tại bảo tàng thành các tiết Viết thu hoạch. Đúng là thiệt thòi cho các học viên khóa CT25 của
Tiểu đoàn 5, Hệ 2 và TS21 của Tiểu đoàn 1. Học viên sẽ viết thu hoạch về cái
gì? Cảm nhận, suy nghĩ của học viên sẽ ra sao? Làm thế nào để 6 tiết ấy không
nhàm chán? Làm thế nào để học viên hiểu được những giá trị ngầm ẩn mà lời cha
ông, lời núi sông còn để lại, còn vang vọng trong những di tích, di sản, hiện vật?
Những câu hỏi ấy đã thôi thúc chúng tôi tìm một cách thức tổ chức hoạt động phù
hợp, để học viên được tự mình làm việc, tự mình tìm hiểu và thể hiện kiến thức,
năng lực; được thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần đoàn kết; được góp ý,
chia sẻ, trao đổi, tranh luận, phản biện và học hỏi lẫn nhau, đồng thời phải tạo
không khí học tập thật phấn khởi. Vì thế, bộ môn Khoa học xã hội đã đề xuất với
Khoa và Ban Kế hoạch huấn luyện - Phòng Đào tạo được tổ chức cho học viên làm
việc nhóm, thuyết trình nhóm như một hình thức hoạt động ngoại khóa, có sự chuẩn
bị trước theo chủ đề như: Trống Đồng Đông Sơn, Thành Cổ Loa, Phòng tuyến Như
Nguyệt, Bãi cọc Bạch Đằng, Ải Chi Lăng và Bia Vĩnh Lăng. Đó là những di sản, di
tích văn hóa vật chất độc đáo, đã được xếp hạng quốc gia, mang rất nhiều thông
điệp, ý nghĩa từ quá khứ.
Yêu cầu trong thuyết
trình là các nhóm phải làm nổi bật giá trị về nội dung, giá trị khoa học, giá
trị lịch sử văn hóa và ý nghĩa giáo dục đối với thế hệ trẻ đối với từng chủ đề
lựa chọn. Trên cơ sở các vật liệu có sẵn như giấy A0, bút dạ, phấn bảng và máy
tính, có đại đội, học viên chuẩn bị trình chiếu, tự thiết kế slide, kết hợp sử
dụng hình ảnh minh họa và video tư liệu; có đại đội các học viên thể hiện ý tưởng
trên giấy A0, sử dụng bút dạ và phấn bảng để thuyết trình nội dung của nhóm.
Khi triển khai hoạt động
cho đơn vị, điều trăn trở nhất của chúng tôi là vấn đề thời gian và nguồn tài
liệu. Lịch học dày đặc, rồi học tách lớp, cả ngày có đại đội học 10 tiết. Nguồn
tài liệu liên quan đến các chủ đề thuyết trình ít, trong khi số máy tính để học
viên tìm kiếm, tham khảo các hình ảnh, thông tin trên mạng có rất ít. Từng bước
mày mò, tìm kiếm, mượn tài liệu trên thư viện, tài liệu của giáo viên, với sự hỗ
trợ của cán bộ đơn vị, học viên đã được tiếp cận với nhiều kiến thức, hình ảnh
và thông tin trên mạng, cộng với sự sáng tạo của học viên trong thiết kế slide,
kẻ, vẽ lược đồ, sơ đồ, vẽ họa tiết, hoa văn... Sự tài hoa, sự sáng tạo, sự say
mê và nhiệt huyết, sự tự tin đã được thể hiện trong nội dung và phương pháp, ngôn
ngữ thuyết trình. Lắng nghe và xúc động khi các học viên thể hiện niềm tự hào
khi nói về những di tích, di sản gắn với bàn tay tài hoa của người Việt qua những
họa tiết, hoa văn trang trí trên Trống Đồng Đông Sơn; giá trị nghệ thuật quân sự,
lịch sử, văn hóa, xã hội và liên hệ trách nhiệm bản thân được lồng ghép khi
phân tích, miêu tả sinh động quá khứ hào hùng của dân tộc và bài học cho hiện tại
và tương lai. Lịch sử dân tộc chưa lúc nào lại trở nên gần gũi, chân thực, tự
hào và ý nghĩa như lúc các học viên đang trao truyền kiến thức cho nhau như lúc
đó.
Chúng tôi sẽ không quên mùa Covid19, sẽ không quên những
“Bảo tàng mở” nho nhỏ mà mỗi đại đội, mỗi đơn vị học viên đã lập nên trong thời
gian rất ngắn ấy. Năm học tới chắc chắn sẽ không có những “Bảo tàng mở” như vậy
nữa bởi các học viên CT26 sẽ được đặt chân đến Bảo tàng Lịch sử Quốc gia – nơi
lưu giữ, bảo tồn những hiện vật vô giá trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào
hùng của dân tộc Việt, nhưng trong kí ức của chúng tôi và nhiều học viên khóa
CT25, TS21, “Bảo tàng mở” với những hướng dẫn viên nhiệt tình, xử lý tình huống
khéo léo, với những khán giả ham hiểu biết cùng rất nhiều câu hỏi thú vị, ý
nghĩa sẽ là một kỷ niệm đẹp. Cảm ơn “món quà mùa Covid” đã cho chúng tôi tin rằng
thế hệ trẻ ở Nhà trường ngày nay vẫn luôn tự hào, luôn trân trọng và nguyện noi
gương người xưa để học tập, cống hiến, trưởng thành.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét